วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

" โกรธคนไม่ยอมรับผิด " ปรึกษาปัญหา กับ พระไพศาล วิสาโล

บังเอิญ ช่วงนี้ ศาลิน มีปัญหา กับคนคนหนึ่งค่ะ ที่ เราคิดว่า เขานั้นผิด และเรานั้นถูก หรือ ถึงแม้ เราผิดแต่เรากล้าคุยกล้าเคลียร์ แต่ฝ่ายไม่คุยไม่เคลียร์กลายเป็น ฝ่ายตรงข้าม … ทำให้ ศาลิน โกรธ มาหลายวัน แต่พอเวลาผ่านไป เราก็เริ่ม คิด ปล่อยวาง มากขึ้นค่ะ จนมาเจอกับ หัวข้อคำปรึกษานี้ อ่านแล้วโดนใจ เลยขอนำมาเก็บบันทึกไว้ เพื่อให้หลายๆคนได้อ่านกันด้วยค่ะ

" โกรธคนไม่ยอมรับผิด "

ทะเลาะ


Patcharapapon Gosolitthisak - กราบเรียนท่านอาจารย์ครับ อยากถามอาจารย์เรื่อง ความโกรธครับ เวลาเราโกรธที่คนอื่นทำผิดต่อเราแล้วเขายังไม่รู้ว่าเขาทำผิด ยิ่งทำให้เราโกรธมากขึ้นๆ เพราะเราเองก็มั่นใจว่าเราทำไม่ผิด แต่เขาก็ยังไม่ยอมรับว่าเขาผิด ทำให้อารมณ์โกรธรุนแรงขึ้น ก็เกิดการทะเลาะกัน จะแก้ไขอย่างไรดีครับ เป็นบ่อยมาก

 


พระไพศาล วิสาโล - คุณโกรธคนที่ทำผิดต่อคุณ แต่ก็ควรตระหนักว่า เมื่อใดที่คุณมีความโกรธ คุณก็กำลังทำผิดต่อตัวคุณเอง นั่นคือ คุณกำลังเบียดเบียนตัวเอง เผาลนจิตใจของตนเอง ใช่แต่เท่านั้น เมื่อโกรธมาก ๆ คุณก็จะลืมตัว จนเผลอทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องกับผู้อื่น เช่น ใช้ถ้อยคำรุนแรง นำไปสู่การทะเลาะวิวาทกัน หรือทำสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่านั้น ด้วยเหตุนี้พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า คนที่โกรธตอบผู้อื่นนั้น เป็นคนโง่ที่ก่อโทษทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น
ยิ่งคุณเพ่งโทษคนอื่นมากเท่าไหร่ คุณก็จะลืมดูตัวเองมากเท่านั้น จนอาจเผลอทำอย่างเดียวกับเขา หรือยิ่งกว่าเขา ดังนั้นอย่างแรกที่คุณควรทำก็คือ หันมามองตนเอง โดยเตือนตนเองว่า ยิ่งมองเห็นคนอื่นเป็นปัญหามากเท่าไร ยิ่งต้องระวังตัวเองไม่ให้เป็นปัญหาเสียเอง ขณะเดียวกันเมื่อรู้ว่าตัวเองโกรธ ก็ควรหันมาระงับความโกรธ เช่น หายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกยาว ๆ สัก ๑๐ ครั้ง โดยตามลมหายใจไปด้วย ระหว่างนั้นจะแผ่เมตตาให้ตัวเองด้วยก็ดี ว่าอย่าเอาความโกรธมาเผาลนจิตใจตนเองให้เป็นทุกข์เลย ขอให้ใจสงบเย็นเป็นสุขเถิด


หากคุณมีเมตตาให้แก่ตัวเองได้ ต่อไปก็จะมีเมตตาต่อเขาด้วย คนที่ทำผิดแล้วไม่รู้ตัวว่าทำผิดนั้น น่าเห็นใจมาก เพราะนอกจากเขาจะไม่มีสติและปัญญาแล้ว อาจหลงทำสิ่งที่ก่อผลเสียต่อตัวเอง ดังนั้นจึงควรที่คุณจะเห็นใจเขาและมีเมตตาต่อเขา

 

ที่มาเนื้อหา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ที่มาภาพ http://sakid.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น